Cảng biển Sóc Trăng là cảng biển loại III thuộc Nhóm cảng biển số 5, đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/09/2021), với định hướng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt - loại IA, trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Với vị trí chiến lược và quy mô đầu tư lớn, Cảng biển Sóc Trăng được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế biển, logistics và xuất nhập khẩu hàng hóa cho toàn khu vực.
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 19.607 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 41.906 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Với vai trò chiến lược và tiềm năng phát triển, Cảng biển Sóc Trăng được quy hoạch để trở thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và giảm tải cho các cảng biển lớn ở khu vực phía Nam. Cảng biển Sóc Trăng không chỉ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển mà còn được định hướng trở thành trung tâm logistics hiện đại. Các dịch vụ đi kèm bao gồm kho bãi, vận tải đa phương thức và các giải pháp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Hệ thống giao thông kết nối cảng cũng được đầu tư đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa từ các tỉnh miền Tây nhanh chóng đến được các thị trường xuất khẩu.
Đến nay Cảng biển Sóc Trăng đã có cơ sở pháp lý vững chắc:
Theo Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề – Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn khoảng 50.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại Quyết định số 590/QĐ-BXD ngày 13/5/2025). Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.331 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng); tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 148.486 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải). Quy hoạch các khu bến cảng đến năm 2030:
(Quy hoạch chi tiết bến cảng chuyển tiếp phía bờ và khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics)
Theo Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Sóc Trăng định hướng khai thác hiệu quả lợi thế vị trí chiến lược ven biển quan trọng và hạ tầng giao thông kết nối liên vùng để xây dựng Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng đồng bằng sông Cửu Long, là trung tâm đầu mối của Vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề. Đồng thời, đầu tư phát triển hệ thống cảng biển, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển khu bến cảng biển Trần Đề phù hợp với năng lực của nhà đầu tư và phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), phấn đấu trở thành cảng biển đặc biệt theo Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02 tháng 4 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02 tháng 4 năm 2022 của Bộ Chính trị.
Với quyết tâm đưa cảng Trần Đề trở thành động lực phát triển kinh tế biển, tỉnh Sóc Trăng đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào dự án. Tỉnh cũng nhờ sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương trong việc kêu gọi đầu tư và triển khai thực hiện dự án. Tỉnh Sóc Trăng cam kết tạo mọi điều kiện, hỗ trợ, phối hợp cung cấp các thông tin để nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án hiệu quả nhất.
Cảng biển Sóc Trăng, với vị trí chiến lược và quy mô đầu tư lớn, đang được kỳ vọng sẽ trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của vùng ĐBSCL, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, logistics và xuất nhập khẩu cho toàn khu vực. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và quyết tâm của tỉnh Sóc Trăng, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng ĐBSCL./.